Bánh đúc Huế

Đĩa bánh đúc Huế – Thơm mùi đất cố đô

Ẩm thực Huế

Nếu như Hà Nội mời gọi hương vị du khách bằng cái nóng, ngập ngụa topping thì miền đất cố đô Huế miền Trung lại mang đến cho du khách một hương vị đậm đà thương thảo đặc trưng mùi nước mắm, vị mềm hơi nhạt nhưng là đậm mùi lá chuối bên ngoài bằng đĩa bánh đúc Huế.

1. Bánh đúc Huế của người miền Trung

Người Huế làm bánh đúc bằng bột gạo và làm thành một mảng lớn tựa như là gánh bánh bò vậy. Màu của bánh đúc Huế thường có màu xanh lá do được hấp trong tàu là chuối nên thấm nhuộm màu xanh lá chuối luôn.

Mảng bánh đúc mới ra lò của đĩa bánh đúc miền Trung – Ảnh: Tổng hợp

Bánh đúc khi mới ra lò nóng hổi, các cô gánh hàng thường dùng một chiếc dao nhỏ cắt theo chiều dọc của lá chuối rồi cắt nhỏ lại từng đoạn vừa ăn cho vào đĩa. Nhìn chiếc tay thoăn thoắt cắt bánh của cô mà thích mê gì đâu. Bánh đúc mềm mềm, núng na núng nính trông yêu lắm, còn thơm mùi bột gạo quyện cùng hương thơm của chiếc lá chuối nữa, hứa hẹn sẽ gây sự kích thích cho các thực khách phương xa khi lần đầu thưởng thức món bánh của vùng đất cố đô.

2. Chén nước chấm thần thánh

Nếu người dân miền tây thường có văn hóa dùng các loại bánh với nước cốt dừa thì người dân miền Trung lại gọi mời vị giác bằng chén nước mắm tỏi ớt ngọt đắm say. Vị bánh đúc thơm lên mùi bột gạo nên khi ăn bánh đúc trực tiếp sẽ có vị nhạt đặc trưng, chính chén nước chấm ngọt đi qua từng lớp bánh dày để rồi kích thích hương vị vị giác gây đê mê bao nhiêu lãng khách từ phương xa đến.

Nước mắm khi ăn bánh đúc sẽ nhạt và ít cay hơn để ngậy vị bánh – Ảnh: Tổng hợp

Tuy không phải là một món ăn quá cầu kỳ có đa dạng các topping thịt, chả, nấm như chén bánh đúc nóng của miền đất thủ đô nhưng bù lại đĩa bánh đúc xứ Huế lại làm mát dịu và đậm đà các thực khách lần đầu ngay từ hương vị đầu tiên.

3. Beo béo của những hạt đậu phộng li ti

Người Huế thường rắc lên bên trên đĩa bánh đúc các hạt đậu phộng đã xay nhuyễn, khi ăn cùng với bánh đúc và nước mắm cay ngọt càng khiến cho vị giác của các thực khách một lần nữa như được bùng lên bởi hương vị mới lạ lần đầu thưởng thức khám phá này.

4. Thưởng thức biến tấu nhân bánh đúc Huế

Không chỉ là sự thương thảo đậm đà của nước mắm ngọt của người dân Huế mà còn là sự biến tấu sáng tạo trong lớp nhân bánh đúc màu xanh. Thường người Huế sẽ lấy nhân bánh của bánh bèo có tôm thịt, sệt sệt còn có cả nấm mèo cho lên bên trên của bánh đúc Huế. Với sự biến tấu này càng nhiều du khách thấy phấn khích vị giác vô cùng trước món bánh truyền thống của người dân đất cố đô.

Kết luận

Nếu một lần ghé thăm đến cố đô Huế và trải nghiệm ẩm thực của đất Huế nơi đây thì đừng quên thưởng thức món bánh ngon dân dã của bánh đúc Huế nhé!

Bài viết tham khảo: